21:11 EST Chủ nhật, 12/10/2017

Trang nhất » Sinh Hoạt » Đoàn TNTT Don Bosco » Tài Liệu

Nguồn Gốc Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể

Thứ bảy - 20/10/2012 19:36 | Đã xem: 1443

A. HỘI TÔNG ĐỒ CẦU NGUYỆN (APOSTOLAT DE LA PRIÈRE 1861-1915)

Trong dịp lễ kính thánh Phanxico-Xaviê, ngày 3 tháng 12 năm 1844, cha François-Xavier Gautrelet s.j., giám đốc linh hướng của Chủng Viện dòng Tên ở Vals-près-le-Puy (Pháp), đã kêu gọi các chủng sinh trẻ hãy xem việc làm hằng ngày như là việc tông đồ đầu tiên. Và ngài khuyến khích họ dâng tất cả mọi sự  khó sống trong ngày, làm của lễ dâng hiến. Hai năm sau đó, ngài đã khai thác những ý tưởng trên, cho ra một quyển sổ tay, làm nền tảng cho « Hội Tông Đồ Cầu Nguyện » (l’Apostolat de la Prière) : rao giảng Đức Tin qua việc cầu nguyện, và cầu nguyện là một sứ vụ truyền giáo.

Vào những năm 1852 đến 1856, cha Henri Ramière (s.j.) ra một tam cá nguyệt « Bản Tin Nhỏ »  (Petite Correspondance). Tờ tam cá nguyệt này đã khơi mào và trở thành tạp chí « Tiếng Nói Trái Tim Chúa Giêsu » (Messager du Cœur de Jésus). Tạp chí này đã trở thành tạp chí chính thức của hội và được phát hành hàng tháng, sau khi cha Henri Ramière (s.j.)được bầu làm Chủ Tịch Hội Tông Đồ Cầu Nguyện (Apostolat de la Prière) dành cho mọi giới vào tháng 6 năm 1861.

Nội dung của các tạp chí của Hội đều quy vào mục đích phát triển lòng sùng kính Thánh Thể và tuân phục Đức Giáo Hoàng qua ba chiều hướng:

1.    Phát huy lòng sùng kính chân thật Thánh Tâm Chúa Giêsu

2.    Liên Kết các linh hồn trong Trái Tim Cực Thánh

3.    Chuyên cần hy sinh cho lợi ích của Giáo Hội



Ngày 22/7/1861, các điều luật của Hội Tông Đồ Cầu Nguyện đã được Bộ Giám Mục và Tu Sĩ Toà Thánh (Congrégation des Evêques et Réguliers) chấp thuận và cho áp dụng trong toàn Giáo Hội.

Tại Pháp, Hội Đồng Giám Mục Pháp công nhận Hội, văn phòng Trung Ương đặt tại Toulouse vào 1869( một trong những tỉnh lớn miền Tây-Nam nước Pháp)

Ngày nay, Hội vẫn còn hoạt động « trụ sở » vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay, do các cha Dòng Tên phụ trách, dưới hai hình thức :  một công tác Giáo Hội nhằm cổ võ và duy trì tinh thần « cầu nguyện là một sứ vụ truyền giáo đầu tiên của tất cả mọi Kitô hữu», điều hành nhà xuất bản « Nguồn Sống » (Source de Vie) phát hành những tạp chí : « Chúa Kitô là Nguồn Sống » (Christ, Source de Vie), « Với Chúa Kitô » (Avec le Christ), … ; địa chỉ liên lạc : «Source de Vie», 9 rue Monplaisir, 31400 TOULOUSE –  web : www.adpfrance.com hoặc www.jesuites.com )
 

Năm 1865, Mazzini và Garibal (có thể bị ảnh hưởng của Hội Tam Điểm (1789): Hội bí mật phôi thai từ thời trung cổ (năm 600-1500), có khuynh hướng chống Giáo Hội La Mã và chủ trương cách mạng đã cầm đầu cuộc cách mạng và cướp đất đai của Toà Thánh. Trước các cuộc nổi loạn chống lại Toà Thánh, để giúp Giáo Hội cha Léonard Cros đã quy tụ trẻ em tự nguyện để thực hiện ba công tác: THINH LẶNG, CẦU NGUYỆN, HÃM MÌNH, để xin Chúa gìn giữ Hội Thánh. Trong thời gian này các em trong Hội Cầu Nguyện được mệnh danh là “Đạo Quân riêng” của Đức Giáo Hoàng rồi đổi thành “Đạo Binh Giáo Hoàng”.

 

Năm 1880, trong thập niên này chính phủ Pháp có những con người phản giáo mưu mô định làm sai lạc tinh thần công giáo trên đất nước này, xâm phạm luôn đến sự tổ chức của Giáo Hội La Mã nên có hai bản dự luật ra đời:

1.    Chống Giáo Hội La Mã

2.    Vô thần hoá nước Pháp.

Một vài nghị viên đã đệ trình những bản dự thảo lên Quốc Hội Pháp: cấm các trường đạo hay trường các thầy Dòng chưa được chính phủ công nhận thì không được tham dự với Nha Học Chính; Hơn nữa, cấm cả các Thầy Dòng và hết thảy các vị trong hàng Giáo Phẩm không được tham dự vào nền giáo dục quốc gia. Họ muốn phá tuyệt đức tin trong tâm hồn người dân Pháp từ thời thơ ấu và thanh niên. Trước tình cảnh bi đát đó, cha Ramière (S.J.) cực lực phản đối và hô hào  mọi người hợp lực để chống lại phong trào vô thần đó. Lúc này, cha Ramière cho là cần phải có một phép lạ, mà phép lạ đó chỉ có thể xuất hiện do lời cầu nguyện của trẻ em, và cha nảy ra ý nghĩ: ta hãy dùng lời cầu nguyện của trẻ em để mưu phần rỗi cho chúng. Thế rồi Ngài bắt tay vào việc quy tụ các trẻ em và lập mặt trận thiêng liêng nguyện xin Thiên Chúa đừng để hai dự luật kia thành công. Phải nhìn nhận rằng, Hội Tông Đồ Cầu Nguyện được thành lập và phát triển mạnh là do cha Henri Ramière vị chủ tịch đầu tiên của Hội. Cha qua đời năm 1884, người đã có công rất nhiều trong công việc truyền bá lòng sùng kính Trái Tim Chúa Giêsu.


Ngày 8/8/1910, Đức Giáo Hoàng Piô X ra nghị định Quam Singulari cho trẻ em rước lễ sớm từ 7 tuổi. Và chính thức ban hành Thông Điệp Quam Singulari vào năm 1915 nhằm vào chủ đích tăng cường ý nghĩa việc tôn sùng Thánh Thể trong Giáo Hội; cũng đúng như lời tiên đoán của Đức Piô X: Nhờ việc rước lễ sớm như thế sẽ xuất hiện nhiều vị Thánh trong giới Thiếu Nhi hoặc các trẻ nhỏ cầu nguyện trước Nhà Chầu thì sẽ cứu được nước mình, thế là các nước có đạo Công Giáo đua nhau để thành lập các Hội Cầu Nguyện. Nhiệm vụ của các trẻ nhỏ trong lúc này là cùng hợp nhau dùng khí giới thiêng liêng là Cầu Nguyện, Chiụ Lễ, và Hãm Mình, đây là những lời khuyên và đã trở thành luật sống trong Hội: Cầu Nguyện, Rước Lễ, Hãm Mình và Làm Tông Đồ. Mục đích của Hội là quy tụ các trẻ nhỏ có tinh thần đạo đức sốt sắng cùng hợp nhau dùng khí giới thiêng liêng : cầu nguyện, chịu lễ và hãm mình để mở mang nước Đức Chúa Trời cho rộng. Con đường cầu nguyện của các trẻ thơ đã lan rộng trên khắp các nước tại Âu Châu và phát triển mạnh tại Pháp.


Từ năm 1911-1914, tại Pháp đã có nhiều tổ chức ra đời và liên kết chặt chẽ với Hội Tông Đồ Cầu Nguyện và tổ chức Liên Đoàn Thánh Thể (Ligues Eucharistiques) dành cho các thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên và cả những người trưởng thành, hầu thi hành các sắc lệnh trên.

Năm 1914-1917, vì chiến tranh xảy ra tàn phá khắp nơi, nên có các Đạo Binh Thánh Giá được hình thành để tập trung các em thiếu nhi thành những nhóm cầu nguyện cho các chiến hữu và cho hoà bình. Trong đó có ba nhóm quan trọng và nổi bật nhất thành lập và được mọi người hưởng ứng mãnh liệt: Đạo Binh Thánh Giá Bretagne (Croisade de Bretagne-Miền Tây Bắc nước Pháp (8/1914), Đạo Binh Thánh Giá Bordeaux (Croisade de Bordeaux-Miền Tây Nam nước Pháp (11/1915), và Đạo Binh Thánh Giá Côte d’Azur-Miền Nam và vùng ven biển nước Pháp (Croisade de la Côte d'Azur, cuối năm 1915).

Tháng 1 năm 1915, Đức Hồng Y Andrieu, Tổng Giám Mục thành Bordeaux cho phép thành lập Đạo Binh Thánh Thể (Croisade Eucharistique). Ngày 13 tháng 11 năm 1915, chính từ nhóm Croisade de Bordeaux mà cha Albert Bassières (S.J.) và bà Geneviève Boselli chính thức đưa Đạo Binh Bordeaux đi vào hoạt động cùng với sự cộng tác của Hội Tông Đồ Cầu Nguyện, hội sẽ quy tụ các trẻ em trên toàn quốc lại làm việc cầu nguyện, hãm mình, chiụ lễ, cầu nguyện cho tổ quốc và cầu nguyện cho kẻ hấp hối được chết lành.

Tạp chí “Hostia” ra đời, khoảng cuối tháng giêng năm 1917 dành riêng cho các cấp lãnh đạo của Đạo Binh Thánh Thể.


B. ĐẠO BINH THÁNH THỂ (CROISADE EUCHARISTIQUE 1917-1929)

Croisade Eucharistique- tên mà cha ông chúng ta thường dịch là: “Đạo Binh Thánh Thể”, trực thuộc vào Hội Tông Đồ Cầu Nguyện. Đây chính là tiền thân của hội "Nghĩa Binh Thánh Thể" tại Việt Nam và sau này là "Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam".

Khi lập hội "Đạo Binh Thánh Thể", theo các hình thức sau:

1/ Một là gợi lại lý tưởng "Đấu tranh mở mang Nước Chúa" của đạo quân viễn chinh hay Binh Thánh Giá thời Trung Cổ (600-1500), khi các vua Công Giáo ở Âu Châu hợp lực đưa quân đi tới vùng đất Do Thái cũ để giao chiến với quân đội Hồi Giáo và chiếm lại những di tích lịch sử của Chúa Giêsu.

2/ Hai là quy tụ các em trong tinh thần cầu nguyện trước Mình Thánh Chúa.

Mục đích chính của việc thành lập Hội Cầu Nguyện này là để đặc biệt cầu nguyện cho nước Pháp thoát nạn vô thần và được thắng trận.

Khách quan mà nói, trong tâm trạng của chúng ta hiện nay thì cả danh xưng lẫn mục đích của hội "Đạo Binh Thánh Thể" đều quá hạn hẹp và bất cập.

Nhưng đối với người công giáo ở Âu Châu vào thời đó thì đây là một sáng kiến rất hay. Chính vì thế mà hội này đã có dịp băng qua ranh giới nước Pháp để lan tràn sang các nước Âu Châu và qua các vị truyền giáo sang đến tận Việt Nam.


Năm 1922, Đức Giáo Hoàng Piô XI cũng đề cập đến:  Các trẻ nhỏ trong Hội Đạo Binh Thánh Thể là tiền binh của Hội Cầu Nguyện, các em hãy đi mở lối để đưa Chúa đến cho mọi người. Và Ngài khẳng định rằng: “Hội Đạo Binh Thánh Thể là trường tiểu học và cũng là bước học đầu tiên của Công Giáo Tiến Hành”(1); Và Ngài đã khám phá ra một hình thức làm việc tông đồ hữu hiệu nhất qua cầu nguyện và hoạt động Công Giáo Tiến Hành.


Cũng trong năm 1922, Hội hình thành bốn tôn chỉ: Cầu Nguyện, Rước Lễ, Chiến Đấu, Chinh Phục (Prier, Communier, Lutter, Conquérir); Ít lâu sau hai tôn chỉ Chiến Đấu và Chinh Phục được đổi thành Hy Sinh và Làm Tông Đồ (Sacrifie-Toi et Sois Apôtre).

Thế là Hội Đạo Binh Thánh Thể ra đời và mời gọi các thanh thiếu niên với những mục tiêu như sau:

-    Dâng ngày cầu nguyện theo ý của Đức Giáo Hoàng

-    Hàng tháng, thực hiện kho thiêng liêng bằng cách cộng biên các sổ sách hàng tuần, ghi nhận lại các việc làm đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa như : dự lễ, hy sinh, làm việc từ thiện, cầu nguyện, rước lễ, … (các kho tàng được gởi về Ban Chấp Hành Quốc Gia để tổng kết và dâng tặng Đức Giáo Hoàng)

-    Hiệp thông với các thánh lễ cử hành trên toàn thế giới

-    Năng rước lễ (ngày Chúa Nhật và ít nhất một ngày trong tuần)

-    Tham dự các giờ Chầu Thánh Thể mỗi thứ sáu đầu tháng.

-    Hằng ngày, thăm viếng Mình Thánh Chúa ít nhất là một vài phút,

-    Mỗi ngày đọc một tràng hạt …

Mục đích được đi đôi với các tôn chỉ một cách hoà hợp:

·    Cầu Nguyện và làm Tông Đồ: rút ra từ Hội Tông Đồ Cầu Nguyện do các cha Dòng Tên sáng lập từ lâu trong Giáo Hội, dành cho người lớn. Các Đức Giáo Hoàng khuyến khích mở rộng Hội cho các trẻ em tham gia.

·    Thánh Thể: năng rước lễ theo thông điệp Quam Singulari của Đức Giáo Hoàng Piô X.

·    Và Hy Sinh: dựa theo tinh thần của Đạo Binh Thánh Giá, hiến thân bảo vệ Hội Thánh.

Đây là một lối sống tu đức mới cho các thanh thiếu niên: biến đổi đời sống của mình qua việc dâng ngày kết hợp với Chúa Kitô, tìm gặp và yêu mến Thánh Thể, thực hiện những hy sinh hằng ngày để sống đời dâng hiến, phát huy tinh thần lo lắng và giúp đỡ người khác và luôn mang tâm tình tạ ơn trong suốt cả cuộc sống.

Tổ chức của Đạo Binh được chia ra thành nhiều ngành: « Hiệp Sĩ Chúa Kitô » (Chevaliers du Christ), « Nữ Ngôn Sứ Chúa Kitô » (Messagères du Christ), « Thiếu Binh Thập Tự » (Croisés),

Qua những tên gọi oai hùng trên, chúng ta thấy rõ Đạo Binh Thánh Thể muốn dùng khía cạnh « chiến đấu để chinh phục » trong tất cả mọi sinh hoạt: khai thác tinh thần của các nhà truyền giáo luôn xông pha mang Chúa Kitô đến cho người khác; Chiến đấu không bằng vũ khí, nhưng bằng lời cầu nguyện và bằng Tình Yêu Chúa Kitô.

Các thành quả và công trình mà Đạo Binh đã dựng nên đã được chính Đức Giáo Hoàng Piô XII khuyến khích và cổ võ. Ngày 6 tháng 1 năm 1958, ngài đã phê chuẩn chấp thuận bản « Quy tắc của Đạo Binh Thánh Thể » (les Normes de la Croisade Eucharistique) như sau : « Cha không thể làm gì khác hơn là tán dương và xác nhận các điều khoản [đã được ghi ra] là chính thức và hoàn toàn có giá trị »

Rồi từ đó Phong Trào lan ra các nước Bỉ, Anh, Mỹ, Thuỵ Sĩ, Ý, và sau trận thế chiến thứ I thì lan ra gần hết các nước trên toàn cầu.

 

Tác giả bài viết: Linh Mục Anthony Lê Đức, SVD dịch thuật

 

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn