21:22 EDT Thứ bảy, 09/23/2017

Trang nhất » Thông Tin » Tin Giáo Phận

Hai Giám Mục Arlington và Richmond Gởi Thư Giúp Giáo Dân Bầu Cử Theo Lương Tâm

Thứ tư - 24/10/2012 21:43 | Đã xem: 1226
Hai Giám Mục Arlington và Richmond Gởi Thư Giúp Giáo Dân Bầu Cử Theo Lương Tâm
Thứ ba, ngày mồng 6 tháng 11, ngày bầu cử. Trong khi anh chị em chuẩn bị đi bầu, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em như là mục tử và thày dạy giáo lý của anh chị em, mà Chúa đã trao phó gần 700,000 giáo dân cho chúng tôi chăm sóc về phương diện tâm linh.

 
Nghĩa vụ bầu cử
 
“Truyền thống Công giáo và trách nhiệm công dân là một nhân đức, tham gia vào đời sống chính trị cũng là một bổn phận. Nghĩa vụ này được bắt nguồn từ trong Phép Rửa Tội, khi chúng ta theo chân Chúa Giêsu Kitô và có trách nhiệm làm chứng nhân như một Kitô hữu trong những việc chúng ta làm”. (Trích thông điệp của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ: Minh Xác Lương Tâm của Công Dân Đạo Đức, đoạn 13). Khi anh chị em đi bỏ phiếu, là chúng ta góp sức định hướng cho tương lai của anh chị em trong gia đình nhân loại. Ngược lại, khi chúng ta từ chối tham gia vào những quyết định này, chúng ta sẽ bị mất đi một cơ hội để yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, thông qua hành động chọn lựa của chúng ta.



Bỏ phiếu với một lương tâm thiện hảo
 
Là những giám mục, chúng tôi không nói với anh chị em nên bỏ phiếu cho ai. Đây là nhiệm vụ của mỗi cử tri, hãy nhận lãnh giáo huấn của Giáo hội với trí khôn và một tâm hồn cởi mở, hãy áp dụng những điều giáo huấn dạy (xin xem trang mạng: www.faithfulcitizenship.org). Trong khi chuẩn bị tâm tư để thi hành bổn phận của một người công dân tốt, chúng ta hãy cầu nguyện. Hãy siêng năng lãnh nhận Chúa Giêsu Thánh Thể và cầu nguyện hằng ngày, xin Chúa hướng dẫn và uốn nắn chúng ta trở nên những công dân đạo đức như Chúa đã mời gọi chúng ta.

"Giáo hội luôn chuẩn bị cho con cái mình trở nên tốt lành để giúp anh chị em giải quyết các vấn đề chính trị và xã hội theo lương tâm của mình. Suốt cuộc đời, người Công giáo luôn cẩn trọng minh xác lương tâm của mình cho phù hợp với lý trí con người và giáo huấn của Hội thánh. Lương tâm không phải là một cái gì đó cho phép chúng ta biện minh cho bất cứ điều gì chúng ta muốn, cũng không phải chỉ là ‘cảm giác’ về những gì chúng ta nên hoặc không nên làm. Thay vào đó, lương tâm là tiếng nói của Thiên Chúa vang dội trong tâm hồn mỗi người, bộc lộ sự thật cho chúng ta và kêu gọi chúng ta làm những điều tốt, và xa lánh những điều xấu. Lương tâm luôn luôn đòi hỏi những nỗ lực nghiêm túc để tạo ra những giá trị đạo đức dựa trên những chân lý về đức tin của chúng ta”. (Trích Minh Xác Lương Tâm của Công Dân Đạo Đức, đoạn 17).
 
Hãy suy niệm trong khi cầu nguyện, chúng ta nên áp dụng các nguyên tắc giáo huấn của Giáo hội về các vấn đề khác nhau, trước khi chúng ta quyết định. Bằng cách đó, chúng tôi tin rằng ba tư tưởng sau đây là cần thiết cho sự minh xác lập trường của chúng ta:
 
·         Nhiều vấn đề rất quan trọng. "Mỗi người đều có quyền sống, đó là quyền cơ bản cho tất cả các quyền khác; chúng ta có quyền được hưởng những điều cần thiết cho phẩm giá con người, như:
thực phẩm và nơi trú ẩn, giáo dục và việc làm, chăm sóc y tế và nhà cửa, tự do tôn giáo và cuộc sống gia đình". (Trích Minh Xác Lương Tâm của Công Dân Đạo Đức, đoạn. 49). Quan điểm nhất quán về đạo đức của cuộc sống là nền tảng luân lý cho việc tham gia vào đời sống chính trị của chúng ta. Là người Công giáo, chúng ta phải tìm kiếm cách tốt nhất để đáp ứng những nhu cầu của người khác, ở mọi giai đoạn của cuộc sống và trong mọi hoàn cảnh. Thật vậy, chúng ta phải chú ý tới tất cả các vấn đề có ảnh hưởng đến đời sống và phẩm giá con người, cũng như lợi ích công cộng.
 
·         Không phải mọi vấn đề đều có mức độ quan trọng hay ảnh hưởng đạo đức như nhau. Một số việc thực hiện với bản chất xấu – điều đó đã ngược lại và không tương thích với tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân. "Với tinh thần đạo đức, chúng ta phải chống lại sự dữ, bằng hành động phản đối và với lương tâm của chúng ta ". (Trích Minh Xác Lương Tâm của Công Dân Đạo Đức, đoạn 37). Ví dụ như phá thai (xảy ra hơn một triệu lần mỗi năm tại Mỹ), trợ tử, nhân bản vô tính, phá huỷ các nghiên cứu về phôi thai người, diệt chủng, tra tấn, phân biệt chủng tộc, và nhắm mục tiêu vào những người không vũ trang trong các hành vi khủng bố hoặc chiến tranh. Không phải tất cả những vấn đề này đều xảy ra trong bối cảnh của cuộc bầu cử năm nay, nhưng rất nhiều, chẳng hạn như phá thai. Đó cũng là điều cần thiết để lưu ý rằng Thiên Chúa là tác giả của hôn nhân, Ngài đã thiết kế, xây dựng hôn nhân có mục đích, mà con người không thể định nghĩa lại hôn nhân theo ý riêng của mình. Đời sống hôn nhân, bắt nguồn từ trong luật tự nhiên, không thể thiếu cho một cộng đoàn hoàn thiện để xây dựng gia đình và xã hội.
 
·         Vấn đề bảo vệ hoặc phủ nhận các quyền cơ bản của sự sống, có giá trị hơn các vấn đề khác. Trong số những hành vi tội ác, những người trực tiếp hủy diệt sự sống, ví dụ rõ ràng nhất là phá thai, là hành vi quan trọng nhất vì đã vi phạm đến phẩm giá con người. Quyền sống là nền tảng cho các quyền khác, mà không có nó sẽ không có quyền nào khác có thể tồn tại được. Sự sống là quyền đầu tiên mà chúng ta phải ưu tiên bảo vệ đến mức tối đa.



Công dân đạo đức trong năm nay và hàng năm

Ba tư tưởng trên là nền tảng cho việc đánh giá, như một lăng kính, qua đó chúng ta quyết định đúng đắn theo lương tâm của người công dân đạo đức trong lúc bỏ phiếu, cũng như vận động những người khác ủng hộ quan điểm của chúng ta trong năm nay và hàng năm.

Trong tình liên đới với các anh em giám mục trên khắp nước Mỹ, chúng tôi đã tìm cách nhấn mạnh sự cần thiết phải vận động nhiều hơn, qua việc chỉ định hai tuần của đầu năm nay (ngày 21 tháng 6 - Ngày 04 tháng 7) là: "Hai Tuần cho Tự Do" - một khoảng thời gian đặc biệt để cầu nguyện, nghiên cứu, dạy giáo lý, và sinh hoạt cộng đồng trong các giáo phận trên toàn nước Mỹ, hầu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ tự do tôn giáo.

Trong Khối thịnh vượng chung (Commonwealth), Tự do Tôn giáo có một vị trí đặc biệt và nổi bật trong di sản của chúng ta. Năm 1777, Thomas Jefferson đã soạn thảo đạo luật Virginia cho Tự do Tôn giáo ở Fredericksburg, và đạo luật này đã trở thành luật trong tiểu bang Virginia vào năm 1786. Đó cũng là nền tảng vững chắc cho việc thành lập và tu chính Điều I của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Như các bậc tiền bối sáng lập nên đất nước này đã khẳng định: tự do tôn giáo là quyền tự do đầu tiên của chúng ta. Là công dân của Virginia và nước Mỹ, chúng ta phải nhớ lại lịch sử và bảo vệ quyền tự do này với sức sống mới. Là người Công giáo, trong tư cách cá nhân cũng như Giáo hội, chúng ta phải đứng lên bảo vệ tự do tôn giáo, phải thực hành trong cuộc sống hàng ngày, ở nơi công cộng, với tất cả những gì chúng ta tuyên xưng trong thánh lễ mỗi Chúa nhật.



Đáp ứng lời kêu gọi chúng ta như là người Công giáo và công dân Hoa Kỳ


Quốc gia chúng ta được thành lập trên căn bản "Sự sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc". Thật vậy, đức tin và nước Mỹ, cả hai đã dạy rằng quyền sống là quyền đầu tiên và tự do tôn giáo là tự do đầu tiên của chúng ta. Sự sống và tự do là trọng điểm của những công dân đạo đức - Đó là những công dân tốt và được hướng dẫn bởi đức tin Công giáo. Chúng ta hãy cầu nguyện, đi bầu và vận động ủng hộ; chúng ta hãy đáp trả lời kêu gọi này bằng cách tốt nhất mà chúng ta có thể.


Trân trọng trong Chúa Kitô,



 

 

 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn