20 Năm - Một Chặng Đường

photography

Ngày lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day đầu tiên được cho là diễn ra vào năm 1623, để cảm ơn cơn mưa đã chấm dứt đợt hạn hán đang đe dọa tới vụ thu hoạch mùa màng năm đó. George Washington, vị tổng thống đầu tiên đã tuyên bố ngày lễ Tạ ơn, trở thành một ngày lễ chính thức của Hoa Kỳ vào năm 1789. Từ đó, ngày mừng thu hoạch, được mùa và tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho cuộc sống no đủ và an lành, trở thành ngày truyền thống dành cho gia đình bạn bè sum họp bên nhau, với một bữa ăn đặc biệt. Vào thứ Năm cuối cùng của tháng 11 hằng năm, ngày nay đã trở thành ngày lễ dành cho nhiều người để tạ ơn cho những gì họ có được.

Ngày 19 tháng 6 năm 1988, 117 vị Chân Phước tử đạo Việt Nam được Đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị long trọng tuyên phong lên hàng hiển thánh. Đó cũng là ngày thành phố Roma tràn ngập niềm hân hoan của người Việt khắp nơi trên toàn thế giới đổ về; là lần đầu tiên những bài thánh ca bằng tiếng Việt được xướng lên tại quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican; là điểm khởi đầu khẳng định cho niềm tự hào của Giáo hội Việt Nam, vì máu các thánh tử đạo đã khắc đậm một dấu son trong lịch sử Giáo hội hoàn vũ.

Ngày 5 tháng 12 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Cha Barry C. Knestout làm Giám mục thứ 13 của Giáo phận Richmond, một trong 8 giáo phận lâu đời nhất ở Hoa Kỳ. Trở về quá khứ gần 200 năm, ngày 11 tháng 7 năm 1820, Đức Thánh Giáo Hoàng Piô X ban sắc lệnh thành lập giáo phận trên toàn tiểu bang Virginia, tính cả West Virginia lúc bấy giờ. Linh mục Patrick Kelly, người Ái Nhĩ Lan, được phong chức Giám mục vào ngày 24 tháng 8, và trở thành vị Giám mục đầu tiên của Richmond. 30 năm sau đó, 1850, địa phận Richmond có khoảng 7000 giáo dân, được phục vụ bởi 8 linh mục trong 10 nhà thờ. Đức Cha Walter Francis Sullivan trở thành Giám mục thứ 11 của Richmond vào năm 1974. Lúc này địa phận Arlington được thành lập với 71 quận ở phía Bắc, đia phận Richmond bao gồm 74 quận còn lại, phủ trên 3/5 diện tích tiểu bang về phía Nam. Dưới thời Đức Cha Sullivan, sau năm 1975, tiền thân của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được manh nha hình thành. Giáng Sinh năm 1977, cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Richmond được chính thức thành lập, với khoảng 45 gia đình, chừng 200 giáo dân, dưới sự Lãnh đạo tinh thần của Linh Mục Gioan Trần Bình Trọng, sinh hoạt tạm thời tại nhà thờ Thánh Giuse trên đường Brook. Cuối năm 1979, số giáo dân đã tăng lên trên 500 người, được Đức Giám mục địa phận cấp cho 2 tòa nhà để biến cải thành Nhà Thờ và Nhà Xứ, tại 65-67 W.Clopton St., dưới sự quản nhiệm của Cha Giuse Trần Văn Huân. Ngày 14 tháng 5 năm 1983, Giáo Xứ Việt Nam với danh xưng: "Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam" tại Richmond được thành lập và Cha Sở đầu tiên là Linh Mục Giuse Đặng Văn Chín. Trong khoảng thập niên từ 1989 đến 1999, Richmond như một Vùng Đất Lành, số Giáo Dân tăng lên gần gấp đôi, khiến ngôi Nhà Thờ ở đường W.Clopton trở nên quá nhỏ bé. Do đó trong suốt 3 năm, kể từ tháng 6/1998, Giáo Xứ đã xây cất Cơ sở mới tại 12500 Patterson Ave. dưới sự quản nhiệm của Cha Giuse Phạm Xuân Thắng. Ngày 21-11-1999, toàn bộ Giáo Xứ di chuyển về Cơ sở mới, và để chứng kiến Đức Giám Mục địa phận, Đức Cha Sullivan thánh hiến ngôi thánh đường này vào ngày Lễ Tạ Ơn, thứ Năm, ngày 25 tháng 11 năm 1999.

Ngày 28 tháng 11 năm 2019, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Richmond Va, dưới sự coi sóc của Cha Gioan Baotixita Nguyễn Nghiêu O.P., toàn thể giáo dân đang bồi hồi nhìn lại một chặng đường với biết bao tâm tình tri ân cảm tạ. Cùng với toàn thể đất nước Hoa Kỳ, chúng ta tạ ơn Chúa vì tất cả những gì chúng ta đang có được và biết ơn nhau. Cùng với Giáo hội Việt Nam, chúng ta tự hào vì Niềm Tin oai dũng chảy trong huyết quản, được gieo mầm và nuôi dưỡng bởi máu các anh hùng tử đạo. Cùng với giáo phận Richmond, chúng ta vui mừng cùng hướng tới kỷ niệm 200 năm của địa phận, nơi đã cưu mang và gầy dựng nên 20 năm của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nhỏ bé ở vùng Thủ phủ Richmond này.

20 năm có thể chỉ là 1/10 của cả một chiều dài lịch sử của giáo phận Richmond, nhưng đó cũng đã là ¼ của đời người, để có thể chứng kiến biết bao là đổi thay hồng phúc. 20 năm được phụng thờ Chúa cách chính đáng và cùng sống Đức Tin trong ngôi Thánh đường này; dưới sự dẫn dắt và lo toan của Cha Chánh xứ, tiếp nối 3 vị tiền nhiệm, cùng với công sức đóng góp của biết bao giáo dân; ngôi nhà đức tin của mỗi một người cùng lớn lên với ngôi nhà gạch đá thân yêu được thánh hiến này.
Hồi tưởng lại thời gian một ngôi nhà thờ nhỏ được đặt nền móng và lên khung trên một thửa rừng vừa được khai phá. Bức phù điêu tường Cung thánh được ráp lên là cả một công trình kết hợp giữa sức mạnh và trí tuệ con người Chúa ban. Bàn ghế quỳ trong nhà thờ oằn lưng với thời gian được thay mới lại. Nền nhà thờ trở nên rắn chắc và sạch sẽ hơn với lớp men gạch mới. Cung Thánh được khoác lên bộ mặt khang trang, cũng là niềm tự hào của người giáo dân trong giáo xứ mỗi khi thờ phượng Chúa. Tiền đường nhà thờ cũng đã và đang trở nên chỉnh trang hơn với lối thiết kế mới; một ngôi nhà nguyện nhỏ đang được hình thành phía cuối nhà thờ để đáp ứng những nhu cầu về Phụng vụ; phòng xưng tội đang được xây dựng để phục vụ các linh hồn .. tất cả như đang hòa chung một nhịp với tâm tình tạ ơn Chúa, cám ơn nhau trong giây phút này.

Chứng kiến những thành tựu tốt đẹp trước mắt, chúng ta cũng khó có thể hình dung được bao nhiêu khó khăn, mà các quản nhiệm cùng với tất cả các tấm lòng quảng đại, thiện nguyện trong giáo xứ đã phải vượt qua. Mỗi một người trong chúng ta nơi đây, như là một thành viên của đại gia đình Giáo xứ, được quây quần thờ phượng Chúa trong ngôi thánh đường ngày hôm nay; được chia sẻ cùng một Lời Chúa, một tấm bánh; hay tí nữa đây cùng chung mâm trong bữa tiệc giáo xứ, tâm hồn chúng ta tràn ngập chỉ là những nỗi niềm tạ ơn và tạ ơn; bởi “ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công.” (Tv 127)

HL 11/27/2019

Next Post Previous Post