ĐTC Phanxicô Cầu Nguyện cho Các Gia Đình và Nhắc Nhở Cách Cầu Nguyện

Sáng thứ Bảy 21/03, Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho các gia đình. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện với sự khiêm nhường, không tự phụ mình là người công chính.

Vào đầu Thánh lễ, Đức Thánh Cha nói: “Hôm nay tôi muốn chúng ta nhớ đến các gia đình không thể ra khỏi nhà, tầm nhìn duy nhất của họ có lẽ là ban công. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các gia đình để họ biết tìm ra cách thức giao tiếp tốt, biết xây dựng mối tương quan yêu thương trong gia đình và biết cách vượt qua đau khổ. Trong cuộc khủng hoảng này, chúng ta cầu xin sự bình an và sáng tạo cho các gia đình”.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói: “Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách cầu nguyện: có hai người, một người tự hào mình là người công chính đi cầu nguyện nhưng để nói rằng mình là người tốt, như thể muốn nói với Chúa hãy nhìn xem con tốt lành dường bao. Ông hướng về Chúa với niềm tự hào vì đã làm tất cả mọi điều luật quy định. Điều này nhắc chúng ta nhớ đến hai người khác: người con cả trong dụ ngôn người con hoang đàng và một người khác mà trong mấy ngày này, chúng ta đã nghe trong câu chuyện về người giàu có vô danh, người không quan tâm đến sự khốn cùng của người khác. Cả hai người này đều tin tưởng vào chính mình, tin tưởng vào tiền bạc và quyền lực. Và có một người khác, người thu thuế không đến trước bàn thờ, đứng đàng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng ‘Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi’. Thái độ này làm cho chúng ta nhớ đến câu chuyện của người con hoang đàng, anh ta cũng đấm ngực ăn năn”.

Đức Thánh Cha tiếp tục: “Trong trường hợp này, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách cầu nguyện, cách đến gần Thiên Chúa, đó là sự khiêm nhường: cầu nguyện với một tâm hồn trần trụi, không trang điểm, không ngụy trang bằng những việc đạo đức. Thiên Chúa tha thứ mọi tội lỗi nhưng Ngài cần chúng ta nhìn nhận tội lỗi, không được che dấu. Khi chúng ta đến với Chúa với một chút tin chắc vào bản thân thì chúng ta sẽ rơi vào tính tự phụ của người con cả và người phú hộ giàu có. Cả hai đều cho rằng mình không thiếu điều gì. Khi chúng ta cảm thấy quá an toàn, đó không phải là con đường. Con đường là sự hạ mình, và ở đây, người duy nhất trong dụ ngôn này đã hiểu được thực tế đó: người thu thuế”.

Đức Thánh Cha kết luận: “Chúng ta không được quên điều Chúa dạy khi cầu nguyện: khi chúng ta bắt đầu cầu nguyện với những lời tin chắc rằng mình là người công chính, thì khi đó những lời của chúng ta không phải là những lời cầu nguyện với Chúa mà là chúng ta nói chuyện với cái gương. Trái lại khi cầu nguyện, chúng ta bắt đầu mở lòng ra với con người thật của mình: con là người tội lỗi, đây là một bước tiến tốt để cho ánh mắt của Chúa đoái nhìn đến chúng ta. Chúng ta cùng xin Chúa dạy chúng ta điều này”.

Ngọc Yến - Vatican 21 tháng ba 2020, 13:23

Next Post Previous Post