Sắc Lệnh Ban Ơn Toàn Xá Mùa Đại Dịch

Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc ban hành ân xá đặc biệt cho các tín hữu trong tình hình đại dịch hiện nay, 20.03.2020

TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO

SẮC LỆNH

Ân xá đặc biệt được ban cho các tín hữu nhiễm COVID-19, thường được gọi là coronavirus, và còn cho các nhân viên y tế, người thân của họ, cho tất cả những người chăm sóc các bệnh nhân bất kỳ lý do gì, ngay cả bằng lời cầu nguyện.

“Anh em hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện” (Rm 12,12). Những lời này của Thánh Phaolô viết cho Giáo hội tại Rôma vang vọng trong suốt dòng lịch sử của Giáo hội và định hướng sự phán đoán của các tín hữu trước mọi đau khổ, bệnh tật và tai họa.

Khoảnh khắc hiện tại mà toàn bộ nhân loại đang gặp phải, bị đe dọa bởi một căn bệnh vô hình và quỷ quyệt, từ lâu đã xâm nhập vào trong cuộc cuộc sống của mọi người, được đánh dấu từng ngày bởi những nỗi sợ hãi đau buồn, những bất ổn mới và nhất là những khổ đau lan rộng về thể chất và đạo đức.

Theo gương Thầy Chí Thánh của mình, Giáo hội luôn quan tâm cứu giúp các bệnh nhân. Như Thánh Gioan Phaolô II đã cho thấy, giá trị của đau khổ nhân sinh có hai mặt: “Là Siêu nhiên, bởi vì nó bắt nguồn từ mầu nhiệm thiêng liêng của ơn cứu chuộc thế giới, và nó cũng thuộc con người sâu xa, bởi vì trong đó con người tìm thấy chính mình, bản tính nhân loại của mình, phẩm giá của chính mình và sứ mạng của chính mình.” (Tông Thư Salvifici Doloris, 31).

Trong những ngày qua, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã biểu lộ sự gần gũi hiền phụ của mình và lặp lại lời mời cầu nguyện không ngừng cho các bệnh nhân nhiễm coronavirus.

Để tất cả những ai phải đau khổ vì Covid-19, thì trong chính mầu nhiệm đau khổ này, họ có thể tái khám phá “cùng một đau khổ cứu chuộc của Chúa Kitô” (sđd, 30), Tòa Ân Giải Tối Cao này, ex auctoritate Summi Pontificis, tin tưởng vào Lời của Chúa Kitô và xem xét với tinh thần đức tin dịch bệnh hiện tại đang diễn ra, để sống theo tinh thần hoán cải cá nhân, quyết định ban ơn xá theo quy định sau đây.

Ơn Toàn Xá được ban cho các tín hữu nhiễm coronavirus, buộc phải cách ly theo lệnh của cơ quan y tế tại bệnh viện hoặc tại nhà riêng của họ, nếu, với một tinh thần từ bỏ mọi quyến luyến tội lỗi, kết hiệp cách thiêng liêng qua các phương tiện truyền thông đối với các Thánh Lễ trực tuyến, lần chuỗi Mân Côi, hay thực hành việc đạo đức bằng cách gẫm Đàng Thánh Giá hoặc các hình thức sùng kính khác, ít là đọc một kinh Tin Kính, kinh Lạy Cha và một lời cầu khẩn đến Đức Trinh Nữ Maria, dâng thử thách này với một tinh thần đức tin vào Thiên Chúa và đức ái đối với anh chị em, và với ước muốn thực hiện các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha), ngay khi có thể được.

Các nhân viên y tế, những người thân, và tất cả những người, theo gương người Samaritanô nhân hậu, đang liều mình trước nguy cơ nhiễm trùng khi chăm sóc cho các bệnh nhân nhiễm coronavirus, theo lời của Chúa Cứu Thế: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15:13) sẽ nhận được cùng một Ơn Toàn Xá trong cùng các điều kiện trên.

Ngoài ra, trong cùng điều kiện trên, Tòa Ân Giải Tối Cao này cũng sẵn lòng ban Ơn Toàn Xá trong hoàn cảnh đại dịch toàn cầu hiện nay, cho các tín hữu khi kính viếng Thánh Thể, Chầu Mình Thánh Chúa, hoặc đọc Thánh Kinh trong ít nhất nửa giờ, hoặc lần chuỗi Mân Côi, gẫm Đàng Thánh Giá, đọc chuỗi kinh Lòng thương xót Chúa, để cầu khẩn Thiên Chúa Toàn năng chấm dứt dịch bệnh, chữa lành cho những người bị lây nhiễm và ban ơn cứu rỗi muôn đời cho những người mà Chúa đã gọi về với Ngài.

Giáo Hội cầu nguyện cho những người không thể lãnh nhận Bí tích Xức dầu Bệnh Nhân và Của Ăn Đàng và Viatico [Thánh Thể như của ăn đàng, nghi thức lâm chung], phó thác mỗi người và tất cả mọi người cho Lòng thương xót Chúa, nhờ sự hiệp thông với các thánh, và ban cho các tín hữu một Ơn Toàn Xá vào lúc lâm tử miễn là họ được chuẩn bị cách xứng hợp và thường xuyên đọc kinh nguyện trong suốt cuộc đời của họ (trong trường hợp này, Giáo Hội bổ khuyết cho ba điều kiện bắt buộc thông thường). Để có được Ơn Toàn Xá này, nên sử dụng cây thánh giá hoặc dấu thánh giá (x. Enchiridion Indulgentiarum, số 12).

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo hội, là Sức khỏe của các bệnh nhân và là sự Phù Hộ của các Kitô hữu, Trạng sư của chúng ta, cứu giúp nhân loại khổ đau, xua trừ sự ác của đại dịch này khỏi chúng ta và cầu bầu cho chúng ta được mọi điều tốt đẹp cần thiết cho ơn cứu rỗi và ơn thánh hóa chúng ta.

Sắc lệnh này có hiệu lực bất kể những quy định ngược lại.

Làm tại Rôma, từ trụ sở của Tòa Ân Giải Tối Cao, ngày 19 tháng 3 năm 2020

Hồng Y Mauro Piacenza Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao

Đức Ông Krzysztof Nykiel Nhiếp chính

Next Post Previous Post