Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt

Ký giả Arnaud Bédat, Porrentruy, Thụy Sĩ, tác giả cuốn sách “Đức Phanxicô, người Argentina”, cho biết Đức Phanxicô luôn mang trong người ảnh “Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt” (Our Lady Undoer of Knots).

Truyện Kể:

Nhà quí tộc Đức Wolfgang Langenmantel (1568-1637) đã kết hôn với một công nương dòng dõi trâm anh tên là Sophie Imoff và đã có con cái. Nhưng đến năm 1612 thì gia đình không còn cảnh cơm lành canh ngọt nữa. Để cứu lấy cuộc hôn nhân, ông Wolfgang đã tìm đến linh mục dòng Tên Jakub Rem đang dạy học tại trường đại học Ingolstadt.

Trong suốt 28 ngày, ông Wolfgang đã thăm Cha Jakub Rem bốn lần, cùng nhau cầu nguyện tôn kính Đức Trinh Nữ Maria và nhận được nhiều lời khuyên thánh thiện. Nhưng gia đình vẫn không hàn gắn dược. Vào dịp cuối cùng, ngày 28 tháng 9 năm 1615, ông Wolfgang đã mang dến cho Cha Jakub Rem sợi dây ‘ru băng’ đám cưới của mình. Thời đó có tục lệ là những người phù dâu phù rể cột nhiều nút mắt vào một một sợi dây ru băng rồi cột cô dâu chú rể vào với nhau, với ý nghĩa sợi dây đó là sự trói buộc vô hình cho phần còn lại của cuộc đời họ, và họ cần chung nhau tháo gỡ những nút mắt kia ra. Lúc đó Cha Jakub Rem đang cầu nguyện trước bức linh ảnh “Đức Mẹ Tuyết – Our Lady of the Snows”, Ngài đã dâng sợi dây lên hình Đức Mẹ “Lạy Mẹ, con xin dâng sợi dây nơ nối kết cuộc hôn nhân của họ để Mẹ mở các nút thắt và giải quyết mọi vấn đề cho họ.”

Lúc cha Jakub Rem vuốt thẳng những nếp nhăn thì lạ lùng thay, sợi dây trở nên trắng như tuyết. Nhờ điều lạ lùng đó, ông Wolfgang và bà Sophie đã làm hoà với nhau.

85 năm sau, vào năm 1700 nhân dịp kỷ niệm thứ 100 năm việc xây dựng thánh đường St. Peter am Perlach ở Augsburg, cháu trai cuả ông Wolfgang là linh mục Hieronymus Ambrosius Langenmantel đang làm kinh sĩ cuả đền thánh Phêrô, đã xin tặng một bàn thờ cho ngôi thánh đường để nói lên sự tri ân cuả gia đình.

Hoạ sĩ nổi tiếng Johann Georg Melchior Schmittdner đã được thuê để vẽ bức tranh cho bàn thờ. Người hoạ sĩ đã dựa theo câu chuyện cuả gia đình mà mô tả Đức Mẹ chân đạp con rắn, tượng trưng cho ma quỷ. Phía trên đầu Mẹ là Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu, nhắc lại sự việc Đức Mẹ cưu mang Con Chúa nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. 12 ngôi sao vây quanh trên đầu và dưới chân Mẹ là vầng trăng khuyết, cả hai ám chỉ đến thị kiến của Đức Trinh Nữ trong sách Khải Huyền 12, 1. Dưới bức hình, ông Wolfgang đi cùng với Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael, gợi ý rằng ngày xưa ông Tobia trong Thánh Kinh đã được Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael Raphael dẩn đi hỏi bà Sara làm vợ.

Mary-Untier-of-Knots-373x600

Đức Phanxico :

Năm 1986, cha Jorge Mario Bergoglio đến Frankfurt Đức Quốc để hoàn tất luận án tiến sĩ về thần học của Romano Guardini. Trong thời gian này, ngài đã có dịp thăm viếng bức ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt ở nhà thờ St. Peter am Perlach ở Augsburg. Ngài mang một bản sao của bức hình về Argentina và trở thành một cổ động viên cho phong trào sùng kính Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt lúc đó mới chớm nở ở Argentina. Phong trào sùng kính ‘Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt’ nở rộ lên sau đó, nhất là sau khi Cha Bergoglio trở thành tổng giám mục Buenos Aires. Phong trào lan tràn qua Brazil vào những năm cuối 1990.

Để quảng bá lòng sùng kính ‘Đức Mẹ Tháo gỡ Nút Thắt’, cha Bergoglio đã đặt ra một bài kinh khẩn cầu Đức Mẹ như sau:

Lạy Mẹ Maria Rất Thánh, Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ, Mẹ đã đón nhận thánh ý Chúa Cha cách khiêm cung, và ma quỉ không hề trói buộc được Mẹ bằng những lầm lạc của chúng.

Mẹ đã từng cùng Con của Mẹ mà bầu chữa những khó khăn của chúng nhân, và với đầy lòng nhân ái và kiên cường, Mẹ đã nêu gương sáng cho chúng con để làm thế nào mà tháo gỡ những nút thắt nơi cuộc sống trần thế.

Mãi mãi là Mẹ của chúng con, Mẹ xếp đặt, chỉ rõ đâu là mối dây liên kết với Chúa.

Vậy lạy Mẹ chí thánh, Mẹ của Thiên Chúa, và là Mẹ chúng con, chúng con kêu xin trái tim hiền mẫu của Mẹ đã từng tháo gỡ những nút thắt cuộc sống, xin nhận vào trong cánh tay lân ái (tên người) và giải phóng cho (anh / cô) ấy khỏi sự tấn công lầm lạc cuả kẻ thù.

Cậy trông vào ân sủng, lời cầu bầu, và gương sáng cuả Mẹ, xin Mẹ cứu chúng con qua khỏi mọi sự dữ, tháo gỡ những nút thắt làm cho chúng con xa rời Thiên Chúa, để chúng con, thoát xa tội lỗi và lầm lạc, có thể tìm thấy Ngài trong tất cả mọi sự, có một trái tim giống như Mẹ đã đặt để trọn vẹn nơi Ngài, và luôn luôn phục vụ Ngài trong mọi anh chị em của chúng con. Amen

Trong buổi canh thức cầu nguyện với Đức Mẹ được tổ chức vào tối Thứ Bảy ngày 12.10.2013, tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã nói: “Đức tin của Đức Maria tháo gỡ nút thắt của tội lỗi. Điều này có nghĩa là gì ? Các nghị phụ của Công Đồng Vatican II đã dùng lại một lối nói của Thánh Irênê, rằng nút thắt của sự bất tuân của bà Evà đã được tháo gỡ bởi sự vâng phục của Đức Maria; những gì Evà đã trói buộc bằng sự bất tín, đã được Đức Trinh Nữ Maria tháo cởi bằng đức tin của ngài”. (x. Trần Mạnh Trác- http://conggiao.info)

Tu Đức :

Thánh Phaolô viết : “vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính” (Rm 5,19). Lời này được hiểu về ông Adong là người gây ra tội Nguyên Tổ và Chúa Giêsu mang ơn Cứu Độ đến. Thánh Irênê cũng so sánh bà Evà với Đức Maria. Ngài viết : “Cái nút thắt bất tuân của bà Eva đã được đức vâng lời của Đức Maria tháo gỡ. Điều mà người trinh nữ Eva buộc lại bằng sự không tin thì được Đức Nữ Trinh Maria mở ra bằng đức tin” (Adversus Heresies – Chống Lạc Giáo, III,22).

Mẹ Maria là “người được Thiên Chúa yêu chiều” (Lc 1,28). Mẹ là Đấng cưu mang “Con Đấng Tối Cao” (Lc 1, 32), “Con Thiên Chúa” (Lc 1, 35). Qua cuộc đối thoại Truyền Tin, Thiên Chúa “bật mí” cái bí mật Lòng Thương Xót từ ngàn đời : Thiên Chúa đã yêu thương con người (Ga 3, 16-17) đến nỗi muốn trở thành một con người giữa nhân loại (x. Kn 18,14-15; Tv 39,8-9; Dt 10,5). Và Thiên Chúa đã chọn Mẹ. Mẹ tự do đáp lời “xin vâng” để khởi đầu cho bình mình ơn cứu độ thế nhân.

Mẹ trở nên Người Mẹ luôn luôn tháo gỡ nút thắt của ma quỷ gây khổ đau cho con cái loài người. Mẹ trở nên Người Mẹ của Lòng Chúa Xót Thương luôn luôn tháo gỡ nút thắt do chúng con gây nên. Và Mẹ trở nên Người Mẹ “Tháo Gỡ Nút Thắt” để thông ơn Thiên Chúa cho chúng con. Xin Mẹ giúp chúng con biết chạy đến Mẹ, gởi gắm Mẹ những nút thắt đang cột chặt đời chúng con vào những đau khổ trần gian.

(x. Thomas J. Craughwell – Tuần báo Our Sunday Visitor, 5/5/2013

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

Next Post Previous Post