Thông Điệp của Đức Phanxicô về Giáo Hoàng Danh Dự trong Buổi Kinh Tạ Ơn Cuối Năm 2022

Vatican

Đức Phanxicô nói về cái chết của Đức Bênêđictô: “Chỉ có Thiên Chúa mới biết giá trị và sức mạnh những hy sinh của ngài vì lợi ích Giáo hội.”

Theo nghi thức truyền thống, Đức Phanxicô chủ sự giờ Kinh Chiều Tạ ơn cho Năm mới. Đức Phanxicô lần đầu tiên xuất hiện trước giáo dân sau cái chết của vị tiền nhiệm và như dự đoán ngài đã tưởng niệm và vinh danh giáo hoàng danh dự.

Trong bài giảng xoay quanh cách Chúa chọn để bước vào thế giới trong lịch sử, để cứu nhân loại bằng tự do và tình yêu, Đức Phanxicô thương tiếc sự ra đi của người tiền nhiệm: “Lúc này, tâm trí tôi hướng về giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI kính yêu, ngài đã rời bỏ chúng ta sáng nay. Chúng ta nhớ đến con người của ngài, thật cao quý, thật dịu dàng. Trái tim chúng ta tràn lòng biết ơn: biết ơn Thiên Chúa đã ban ngài cho Giáo hội và thế giới; biết ơn ngài vì tất cả những điều tốt đẹp ngài đã làm và trên hết là chứng từ đức tin và lời cầu nguyện của ngài, đặc biệt trong những năm ngài nghỉ hưu.”

Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Chỉ có Thiên Chúa mới biết giá trị và sức mạnh của lời cầu nguyện, của những hy sinh vì lợi ích Giáo hội. Tối nay, tôi muốn nhắc lại lòng tốt như một đức tính công dân, nhất là khi nghĩ đến giáo phận Rôma chúng ta”, Đức Phanxicô nói trước hàng ngàn giáo dân đau buồn ở Đền thờ Thánh Phêrô.

Trên ghế của các hồng y, giám mục, ngoại giao đoàn dự buổi lễ cuối cùng của năm là ấn bản báo L’Osservatore Romano trong ngày, đăng tin buồn về cái chết của giáo hoàng danh dự: “Chúa đã gọi giáo hoàng danh dự về.”

Cuối buổi tiếp kiến chung thứ tư 28 tháng 12, Đức Phanxicô đã xin giáo dân cầu nguyện cho giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI ngày càng bị bệnh nặng.

Những ngày cuối cùng

Ông Matteo Bruni, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh trong một cuộc họp báo đã không giấu được xúc động: “Ngài là giáo hoàng đầu tiên tôi phục vụ. Chiều thứ tư tuần trước ngài đã nhận phép xức dầu trong một thánh lễ được cử hành trong phòng của ngài ở tầng một của đan viện.”

Những người ở bên cạnh Đức Bênêđictô trong những ngày gần đây cho biết ngài vẫn còn minh mẫn cho đến cuối cùng, ngài liên tục xin lỗi “vì những phiền hà tôi đã làm cho họ trong những năm qua”.

Ngài còn nói đùa với họ, ngài không tưởng tượng mình sống lâu như vậy, ngài lặp lại trong những năm gần đây: “Tôi không tưởng tượng được con đường từ trụ sở Thánh Phêrô và cổng Thiên đàng lại dài như vậy.” Theo báo Tây Ban Nha ABC, ngài đã rước lễ lần cuối hôm qua và những ai ở bên cạnh ngài khi ngài qua đời cho biết ngài đã thanh thản ra đi.

Thật ra những ai biết ngài đều biết ngài đã chờ giây phút này từ nhiều năm. Họ nhớ ngài sinh vào một ngày thứ bảy, 16 tháng 4 năm 1927 bây giờ ngài qua đời một ngày thứ bảy khác.

Trong lần nói với các báo, ông Bruni cho biết Đức Bênêđictô mong muốn tang lễ được cử hành đơn sơ và khắc khổ. Để giáo dân có thể đến nói lời tiễn biệt, thi thể của ngài sẽ được quàn ở Đền thờ Thánh Phêrô từ 9 giờ sáng thứ hai đến 7 giờ tối ngày thứ tư.

Ngày thứ năm 5 tháng 1-2023, lúc 9 giờ 30 sáng, Đức Phanxicô sẽ cử hành tang lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô. Và theo ý nguyện của Đức Bênêđictô, Vatican sẽ không gởi lời mời đến các nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh, chỉ hai nước duy nhất dự tang lễ là Ý và Đức, tổng thống Ý Sergio Mattarella và tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier sẽ hiện diện.

Như Vatican đã thông báo, cuối tang lễ sẽ có nghi thức “Ultima Commendatio” và “Valedictio”, nghi thức tiễn biệt cuối cùng trước quan tài. Sau đó Đức Bênêđictô sẽ được chôn cất ở hầm mộ Vatican nơi Đức Gioan-Phaolô II tiền nhiệm của ngài được chôn tại đây.

Mặc dù tôn trọng ý muốn của Đức Bênêđictô, không có lời mời dự tang lễ nào được gởi đi nhưng báo La Nacion được biết, sẽ có nhiều hồng y nước ngoài về Rôma dự tang lễ của ngài.

Tuy ngày cuối năm trong bầu khí buồn vì Đức Bênêđictô qua đời, nhưng Đức Phanxicô tiếp tục chương trình thường lệ của ngài. Theo truyền thống, sau kinh Te Deum, ngài đến Quảng trường Thánh Phêrô kính máng cỏ và chào giáo dân.

Ngày mai, Ngày Hòa bình Thế giới, Đức Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ trọng thể ngày đầu năm tại Đền thờ Thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng và sau đó là giờ Kinh Truyền Tin lúc 12 giờ.

Marta An Nguyễn dịch

Next Post Previous Post