Không có Chúa Thánh Thần, Niềm Vui trở thành nỗi buồn, Tình Yêu thành thói quen

Huấn Thư

Trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến vào sáng thứ Tư 17/03 Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về vai trò của Chúa Thánh Thần, như món quà đầu tiên được ban cho mỗi Ki-tô hữu. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu gìn giữ ngọn lửa Chúa Thánh Thần - tình yêu Thiên Chúa - mà Chúa Giê-su đã mang xuống thế gian. Không có ngọn lửa của Thần Khí, những lời tiên tri sẽ bị dập tắt, nỗi buồn thay cho niềm vui, thói quen thay thế tình yêu, việc phục vụ trở thành nô lệ. Hồng Thủy - Vatican News

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục suy tư về kinh nguyện trong tương quan với Chúa Ba Ngôi, đặc biệt về vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống cầu nguyện của Ki-tô hữu. Trong bài giáo lý hai tuần trước, Đức Thánh Cha đã cho cho các tín hữu thấy rằng qua cầu nguyện, họ được chia sẻ vào đời sống của Chúa Ba Ngôi, nhờ Chúa Thánh Thần mà Chúa Giê-su đã ban.

Chúa Thánh Thần dạy chúng ta cầu nguyện, làm cho Chúa Ki-tô hiện diện và hoạt động trong cuộc sống của chúng ta và trên thế giới. Trong Chúa Thánh Thần chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha, được sống ơn gọi nên thánh, được thực hiện sứ vụ lãnh nhận qua bí tích rửa tội, đó là làm chứng cho tình yêu cứu độ và thương xót của Chúa Ki-tô. Qua cầu nguyện và các việc bác ái chúng ta mở rộng cuộc sống để đón nhận các ơn Chúa Thánh Thần, đi theo bước chân của muôn vàn vị thánh đã đi trước chúng ta.

Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, đưa chúng ta ngày càng hoàn toàn đi vào cuộc sống của Chúa Ba Ngôi, và ban cho Giáo Hội được nhiều ơn của Người để gia đình nhân loại chúng ta phát triển trong sự hiệp nhất và hòa bình.

Chúa Thánh Thần là quà tặng đầu tiên của mỗi Ki-tô hữu

Mở đầu bài giáo lý Đức Thánh Cha nói rằng quà tặng đầu tiên được ban cho mỗi cuộc sống của Ki-tô hữu chính là Chúa Thánh Thần. Nó không phải là một trong nhiều quà tặng, mà là quà tặng cơ bản. Không có Chúa Thánh Thần thì không có tương quan với Chúa Kitô và với Chúa Cha. Vì Chúa Thánh Thần mở lòng chúng ta ra với sự hiện diện của Thiên Chúa và lôi cuốn nó vào “cơn lốc” tình yêu là chính trái tim của Thiên Chúa. Chúng ta không chỉ là khách trọ và lữ khách trong hành trình trên mặt đất này, chúng ta cũng là khách và người hành hương trong Chúa Ba Ngôi. Chúng ta giống như tổ phụ Áp-ra-ham, một ngày kia khi đón ba người đi đường vào lều của mình, đã gặp Thiên Chúa. Nếu chúng ta có thể cầu khẩn Chúa và gọi Người “Abba” – nghĩa là lạy Cha, là bởi vì Chúa Thánh Thần cư ngụ trong chúng ta; chính Người biến đổi chúng ta một cách sâu sắc và làm cho chúng ta cảm nghiệm được niềm vui cảm động được Thiên Chúa yêu thương như những người con đích thực của Người.

Chúa Thánh Thần làm cho Chúa Giê-su hiện diện với chúng ta

Trích dẫn Giáo Lý Công giáo số 2670: “Mỗi lần chúng ta muốn cầu nguyện với Chúa Giê-su, chính Chúa Thánh Thần dùng ơn tiền sủng đưa chúng ta vào kinh nguyện. Chúa Thánh Thần dạy chúng ta biết cầu nguyện bằng cách nhắc ta nhớ đến Chúa Ki-tô. Vậy tại sao ta không cầu xin chính Chúa Thánh Thần ? Vì thế, Hội Thánh kêu gọi chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần mỗi ngày, nhất là khi khởi sự và kết thúc mỗi việc quan trọng”, Đức Thánh Cha lưu ý đây là hoạt động của Thánh Thần trong chúng ta. Người "nhắc nhở" chúng ta về Chúa Giê-su và làm cho Chúa Giê-su hiện diện với chúng ta, để Người không bị giảm thiểu thành một nhân vật của quá khứ. Nếu Chúa Giê-su Ki-tô chỉ thuộc về một thời gian rất xa xôi, chúng ta sẽ cô đơn và lạc lõng giữa thế giới. Nhưng trong Chúa Thánh Thần, mọi sự đều sống động: khả năng gặp gỡ Chúa Kitô được mở ra cho các Kitô hữu ở mọi nơi và mọi lúc. Người không ở đâu xa, Người ở với chúng ta: Người vẫn giáo dục các môn đệ bằng cách biến đổi tâm hồn họ, như Người đã làm với thánh Phê-rô, với thánh Phao-lô, với thánh Maria Mađalêna.

Kinh nghiệm của những người cầu nguyện

Tiếp tục bài giáo lý Đức Thánh Cha nói: Đó là kinh nghiệm mà nhiều người cầu nguyện đã trải qua: những người nam và người nữ mà Chúa Thánh Thần đã tạo nên theo "thước đo" của Chúa Kitô, trong lòng thương xót, phục vụ, cầu nguyện ... Có thể gặp gỡ những người như thế là một ân sủng: chúng ta nhận ra rằng nơi họ có một cuộc sống khác; họ nhìn vượt trên sự vật. Đó không chỉ là kinh nghiệm của các đan sĩ, các ẩn sĩ; nhưng cũng của những người bình thường, những người đã dệt nên một lịch sử đối thoại lâu dài với Thiên Chúa, trong những lúc đấu tranh nội tâm, để thanh luyện đức tin. Những chứng tá khiêm nhường này đã tìm kiếm Chúa trong Tin Mừng, trong Thánh Thể họ lãnh nhận và tôn kính, nơi khuôn mặt của người anh chị em gặp khó khăn, và họ gìn giữ sự hiện diện của Người như một ngọn lửa âm thầm.

Giữ cho ngọn lửa tình yêu Thiên Chúa luôn cháy sáng

Theo Đức Thánh Cha, nhiệm vụ đầu tiên của Kitô hữu chính là giữ cho ngọn lửa mà Chúa Giêsu đã mang xuống trần gian (x. Lc 12,49), tức là Tình Yêu Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần, luôn cháy sáng. Không có ngọn lửa của Thần Khí, những lời tiên tri sẽ bị dập tắt, nỗi buồn thay cho niềm vui, thói quen thay thế tình yêu, việc phục vụ trở thành nô lệ. Hãy nghĩ đến hình ảnh ngọn đèn thắp sáng cạnh Nhà Tạm, nơi lưu giữ Thánh Thể. Ngay cả khi nhà thờ trống vắng và bóng tối buông xuống, ngay cả khi nhà thờ đóng cửa, ngọn đèn đó vẫn sáng, vẫn tiếp tục cháy: không ai nhìn thấy nó, nhưng nó vẫn cháy trước mặt Chúa.

Chúa Thánh Thần viết nên lịch sử của Giáo Hội và của thế giới

Đức Thánh Cha trích dẫn Giáo lý Công giáo số 2672: “Khi chúng ta được Thiên Chúa xức dầu bằng Thánh Thần, Chúa Thánh Thần thấm nhập toàn thể con người chúng ta, trở thành người Thầy nội tâm dạy cho ta biết cầu nguyện. Người là tác giả truyền thống kinh nguyện sống động của Hội Thánh. Có bao nhiêu người cầu nguyện thì cũng có bấy nhiêu cách cầu nguyện, nhưng chỉ có một Thánh Thần, Đấng tác động trong mọi người và cùng với mọi nguời. Được hiệp thông nhờ Chúa Thánh Thần, khi Ki-tô hữu cầu nguyện, họ cầu nguyện trong Hội Thánh”.

Ngài nhấn mạnh: Do đó, chính Thánh Thần là Đấng viết nên lịch sử của Giáo Hội và của thế giới. Chúng ta là những trang giấy mở, sẵn sàng để Người viết vào. Và trong mỗi người chúng ta, Chúa Thánh Thần sáng tác các tác phẩm nguyên bản, bởi vì không bao giờ có một Ki-tô hữu nào hoàn toàn giống với một Ki-tô hữu khác. Trong lãnh vực vô biên của sự thánh thiện, Thiên Chúa duy nhất, Ba Ngôi Tình Yêu, cho phép muôn vàn nhân chứng nở rộ: tất cả đều bình đẳng về phẩm giá, nhưng cũng độc nhất về vẻ đẹp mà Chúa Thánh Thần muốn làm phát sinh nơi mỗi người mà lòng thương xót của Thiên Chúa đã biến thành con cái của Người.

Next Post Previous Post