Tháng Hoa dâng kính Đức Mẹ

Thông Tin Giáo Xứ

Khung Cảnh Nhà Thờ trong Tháng Hoa, dâng kính Đức Trinh Nữ Maria như lời mời gọi của Mẹ gửi đến từng người và mỗi gia đình trong Tháng 5 này:

Hãy đến để Mẹ chở che
Chúa thương trợ giúp tràn trề bình an
Khắp nơi nhin thấy gian nan
Thánh ân ngập lối muôn vàn sợ chi!

    • +

Thưa anh chị em,

Tháng 4 sắp sửa qua đi, chúng ta hướng về Tháng 5, Tháng Hoa kính Đức Mẹ. Đức Ma-ri-a là Mẹ của Giáo Hội bởi vì chẳng những là mẹ của Đức Giêsu Kitô và cộng tác mật thiết trong chương trình cứu độ ”khi Con Thiên Chúa mặc lấy nhân tính từ Mẹ để qua các mầu nhiệm của xác phàm mà giải thoát loài người khỏi tội” (LG 55) nhưng bởi vì Mẹ “sáng ngời như gương mẫu của các nhân đức cho toàn thể những kẻ được tuyển chọn” (LG 65). Sau khi chia sẻ hy lễ của con mình vì phần rỗi chúng ta Đức Ma-ri-a không chỉ được gọi là mẹ của Gioan nhưng còn là mẹ của cả nhân loại. Ngày nay ở trên thiên quốc, Mẹ tiếp tục hoàn tất vai trò hiền mẫu của mình trong sự góp phần vào việc sinh ra và gia tăng đời sống tinh thần trong linh hồn của tất cả những ai được cứu chuộc. Chính vì thế, trong tháng này, để tôn kính Đức Mẹ và khấn cầu những ơn lành. Chúng ta cùng với Giáo hội hoàn vũ, Giáo hội Hoa Kỳ và Giáo xứ bước vào tháng 5 với những thông tin nội dung sau đây:

      • 1/ Thư và kinh nguyện của DTC Phanxico trong Tháng Hoa 2020

        2/ Giáo hội Hoa Kỳ và Canada lập lại lời dâng hiến hai quốc gia cho Đức Trinh Nữ Maria.

        3/ Giáo xứ trong Tháng Hoa, kính Đức Mẹ

      • 4/ Lời Chúa bằng tiếng Anh trước Livestream Thánh Lễ Chúa Nhật

1/ THƯ VÀ KINH NGUYỆN CỦA ĐTC PHANXICÔ TRONG THÁNG HOA 2020

(1) Thư của ĐTC Phanxicô giử các tín hữu

Anh chị em thân mến,

Tháng 5 đang đến, tháng mà dân Thiên Chúa bày tỏ cách đặc biệt tâm tình yêu mến và lòng sùng kính đối với Đức Trinh Nữ Maria. Và truyền thống đạo đức trong tháng này là đọc kinh Mân Côi tại nhà cùng với gia đình. Những hạn chế trong thời gian đại dịch đã giúp chúng ta nhận ra cách rõ nét hơn giá trị của “gia đình”, kể cả trong lãnh vực thiêng liêng.

Vì thế, tôi muốn khuyến khích mọi người tái khám phá nét đẹp của việc cầu nguyện với kinh Mân côi trong tháng 5. Kinh Mân côi có thể đọc chung cũng như đọc riêng; tùy theo hoàn cảnh thực tế, anh chị em có thể chọn cách đọc thuận lợi nhất. Tiêu chuẩn để chọn lựa vẫn là sự đơn giản, và anh chị em có thể dễ dàng tìm thấy trên internet những mẫu cầu nguyện tốt để làm theo.

Tôi cũng soạn hai lời kinh dâng lên Đức Mẹ để anh chị em đọc vào cuối giờ kinh Mân côi, chính tôi sẽ cùng hợp ý với tất cả anh chị em để đọc những lời kinh này trong tháng 5. Cùng với bức thư này, tôi xin gửi hai lời kinh ấy để tất cả mọi người cùng đọc.

Anh chị em thân mến, việc chiêm ngắm khuôn mặt Chúa Kitô và trái tim Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta, sẽ liên kết chúng ta cách chặt chẽ hơn trong một gia đình thiêng liêng và sẽ giúp chúng ta vượt qua cơn thử thách này. Tôi cầu nguyện cho anh chị em, đặc biệt cho những người đau khổ nhất, và xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi. Tôi xin cám ơn và thân ái chúc lành cho anh chị em.

Roma, đền thờ thánh Gioan Lateranô, ngày 25/04/2020 Lễ thánh Marcô, thánh sử

(2) Lời Kinh Dâng Mẹ

  • Kinh thứ nhất:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn tỏa sáng như dấu chỉ của ơn cứu độ và niềm hy vọng trên mọi nẻo đường chúng con đi.

Chúng con tín thác vào Mẹ, là Đấng cứu kẻ liệt kẻ khốn, khi đứng bên chân Thánh Giá, Mẹ đã thông dự vào nỗi khổ đau của Chúa Giêsu, và luôn kiên vững đức tin.

Lạy Mẹ là Đấng bảo vệ dân thành Rôma,

Mẹ biết những gì chúng con đang cần, và chúng con biết chính Mẹ sẽ giúp chúng con, như xưa tại Cana xứ Galilê, để niềm vui và lễ hội sẽ trở lại sau cơn thử thách này.

Lạy Mẹ của Tình yêu Thiên Chúa, xin giúp chúng con vâng theo điều Chúa Cha muốn và thực thi điều Chúa Giêsu dạy, vì chính Người đã gánh lấy nỗi thống khổ của chúng con, và mang lấy những đau thương của chúng con, để qua thập giá, Người đưa chúng con đến niềm vui Phục sinh.

Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ đồng trinh hiển vinh sáng láng, hằng chữa chúng con cho khỏi sự dữ.

  • Kinh thứ hai:

“Chúng con trông cậy Rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời”.

Lạy Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng con, trong nghịch cảnh này, khi cả thế giới đang sầu khổ âu lo, chúng con chạy đến ẩn náu nơi Mẹ để được chở che.

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, xin đưa mắt nhân từ nhìn đến chúng con đang trong cơn đại dịch Corona. Xin Mẹ an ủi những người đang khổ đau than khóc thân nhân đã lìa trần, và những khi phải an táng một cách đau đớn hơn. Xin nâng đỡ những ai đang âu lo vì người thân nhiễm bệnh, nhưng không thể ở gần bên để tránh bị lây nhiễm. Xin ban niềm trông cậy cho những người đang khủng hoảng vì một tương lai quá bấp bênh và do hậu quả kinh tế và công việc.

Lạy Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng con, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa là Cha giàu lòng thương xót, để gánh nặng đau thương này chóng qua, để hy vọng và bình an sớm ló dạng. Như xưa ở Cana, xin Mẹ ngỏ lời với Con chí thánh của Mẹ, để Người ban thêm sức mạnh cho gia đình các bệnh nhân và nạn nhân, để Người mở lòng họ đón nhận niềm tin tưởng cậy trông.

Xin Mẹ bảo vệ các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế và tình nguyện viên, những người đang ở tuyến đầu trong tình trạng khẩn cấp này và đang liều mạng sống của chính mình để cứu mạng người khác. Xin Mẹ đồng hành nâng đỡ những nỗ lực anh hùng của họ, xin ban cho họ nghị lực, lòng quảng đại và được an mạnh.

Xin Mẹ luôn ở gần bên những người đang ngày đêm chăm sóc bệnh nhân, và các linh mục, trong thao thức mục vụ và dấn thân vì Tin Mừng, đang tìm cách trợ giúp và nâng đỡ mọi người.

Lạy Rất Thánh Đồng Trinh, xin soi sáng tâm trí các nhà nghiên cứu khoa học, giúp họ tìm ra những giải pháp hiệu quả để chế ngự mầm bệnh này.

Xin Mẹ trợ giúp các nhà lãnh đạo quốc gia, để họ biết khôn ngoan, ân cần và quảng đại hỗ trợ những ai đang thiếu thốn những gì thiết yếu cho cuộc sống, và biết hoạch định những giải pháp xã hội và kinh tế với tầm nhìn xa rộng và tình liên đới.

Lạy Mẹ Maria rất thánh, xin đánh động lương tâm con người, biết sử dụng ngân sách khổng lồ cho việc đẩy mạnh các công trình nghiên cứu thích hợp để ngăn ngừa những thảm họa tương tự trong tương lai thay vì sử dụng để cải tiến và tăng cường các loại vũ khí.

Lạy Mẹ dấu yêu, xin cho chúng con nhận thức rằng tất cả mọi người đều thuộc về một đại gia đình duy nhất, nhận ra mối dây liên kết chúng con, để với tinh thần huynh đệ và liên đới, chúng con có thể giúp đỡ cho biết bao người còn đang sống trong túng nghèo khốn khổ. Xin Mẹ giúp chúng con luôn giữ vững đức tin, kiên trì phục vụ và liên lỉ cầu nguyện.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Đấng an ủi kẻ âu lo, xin Mẹ ấp ủ đoàn con của Mẹ đang trong cơn gian nan khốn khó, xin Mẹ cầu cùng Chúa dang cánh tay uy quyền để giải thoát chúng con khỏi cơn đại dịch kinh hoàng này, để cuộc sống của chúng con được trở lại bình thường trong an lành.

Chúng con tin cậy nơi Mẹ, Mẹ luôn tỏa sáng như dấu chỉ của ơn cứu độ và niềm hy vọng trên mọi nẻo đường chúng con đi, ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

(Bản dịch của Ủy ban Phụng Tự - HĐGMVN)

  1. GIÁO HỘI HOA KỲ VÀ CANADA LẬP LẠI LỜI DÂNG HIẾN HAI QUỐC GIA CHO ĐỨC TRINH NỮ MARIA.

Ngày 1 tháng 5 năm 2020, các Đức Giám mục Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và Canada sẽ lập lại lời dâng hiến hai quốc gia cho sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria. Khi ký thác hai quốc gia cho Đức Maria, các tín hữu được nhắc nhở đến gương mẫu sống chứng nhân Tin Mừng của Đức Trinh Nữ và xin Mẹ chuyển cầu những lời khấn xin cho những ai đang cần đến. Lịch sử Giáo hội Hoa Kỳ cho thấy: Đức Giám Mục tiên khởi, Đức cha John Carroll, Giám mục Giáo phận Baltimore, trong Thư Mục Vụ năm 1792 đã cổ võ lòng tôn kính Đức Trinh Nữ Maria và đặt quốc gia Hoa Kỳ dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ. Sau đó năm 1846, Công Nghị thứ 6 của các Đức Giám mục Hoa Kỳ, gồm 21 Đức Giám mục đã xác định: Đức Trinh Nữ Maria được tôn kính dưới danh hiệu: Vô Nhiễm Nguyên Tội như là bổn mạng của Giáo Hội Hoa Kỳ và được Đức Thánh Cha Piô IX chấp thuận ngay năm sau đó. Rất gần với chúng ta, Năm 1959, Đền Thánh quốc gia Hoa Kỳ tại Washington, D.C được dâng kính cho Đức Trinh Nữ Maria, Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trong dịp này, các Giám Mục một lần nữa dâng hiến quốc gia Hoa Kỳ cho Đức Trinh Nữ Maria.

Trong tâm tình đó, chúng ta khai mạc tháng Hoa, kính Đức Mẹ để cùng với các Đức Giám Mục Hoa Kỳ và Canada dâng hiến hai quốc gia cho Đức Trinh Nữ Maria. Hơn bao giờ hết, trong lúc này, các gia đình và mỗi người cần đến ơn Chúa thật nhiều cho đời sống Đức Tin. Chúng ta biết: Đến giữa tháng Tư, đã có trên 210 quốc gia và vùng lãnh thổ bị dịch bệnh Covid-19 hoành hành với trên 2 triệu ca nhiễm bệnh, trên 126 ngàn tử vong, và có trên 478 ngàn trường hợp được chữa khỏi. Thật khó có thể có thống kê đầy đủ về hệ quả tai hại do đại dịch gây ra cho thế giới. Hơn nữa, trong khi thế giới còn đang vất vả lao đao phòng chống dịch bệnh, thì đồng thời cũng phải đối diện những thách đố khổng lồ cho tương lai. Trong tháng 5 này, chúng ta thực thi lòng sung kính Đức Mẹ qua châm ngôn của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II “Totus Tuus” – Tất cả thuộc về Mẹ.

  1. GIÁO XỨ TRONG THÁNG HOA, KÍNH ĐỨC MẸ

Trong Tháng 5 này, để tôn kính Đức Trinh Nữ Maria và cầu khấn ơn lành. Giáo xứ chúng ta thực hành:

  • Tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật Trực Tuyến của Giáo xứ vào lúc 10:00AM

  • Sau đó, đến Nhà Thờ tiến hoa từ 12:00PM – 2:00PM

    (1) Tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật trực tuyến lúc 10:00AM

  • Tuần 1 (3/5/2020): Chúa Nhật IV Phục Sinh (Chúa Chiên Lành)

Khai mạc Tháng Hoa

Cầu khấn: Cha xứ dâng Giáo xứ và các gia đình cho Đức Trinh Nữ Maria

  • Tuần 2 (10/5/2020): Chúa Nhật V Phục Sinh (Ngày ghi ơn Mẹ)

Cầu khấn: Cầu nguyện cho các hiền mẫu còn sống cũng như qua đời

  • Tuần 3 (17/5/2020): Chúa Nhật VI Phục Sinh.

Cầu khấn: Cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời trong đại dịch Co-vid-19

  • Tuần 4 (24/5/2020): Lễ Chúa Giêsu Lên Trời.

Cầu khấn: Cầu nguyện cho các nhà nghiên cứu, bác sĩ, y tá và nhân viên y tế.

  • Tuần 5 (31/5/2020): Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Kết thúc Tháng Hoa và kết thúc Mùa Phục Sinh 2020

Cầu khấn: Cầu nguyện cho bình an: Thế giới, quốc gia Hoa Kỳ, Giáo phận, Giáo xứ và các gia đình.

(2) Tiến hoa dâng kính Mẹ Maria từ 12:00PM – 2:00PM

Năm nay Giáo xứ không rước kiệu, Không có Hội đoàn dâng hoa, chỉ còn phần Tiến hoa từ các gia đình. Với thời tiết Mùa Xuân, hoa muôn sắc từ vườn các gia đình. Chúng ta dành cho Đức Mẹ những bông hoa thật đẹp từ tấm lòng con thảo tiến dâng.

image.png Mẹ chờ con thảo tiến hoa

Tháng năm Cô-vít trước tòa Mẹ đây

Dù cho đại dịch nhiễm lây

Ơn thiêng giải cứu tràn đầy Mẹ ban.”

Mỗi khi đến tiến hoa dâng kính Mẹ, chúng ta cố gắng đọc:

  • 10 kinh mừng hoặc nhiều hơn có thể.

  • Kinh Lạy Nữ Vương

  • Một trong hai kinh nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô

  1. LỜI CHÚA BẰNG TIẾNG ANH TRƯỚC LIVESTREAM THÁNH LỄ CHÚA NHẬT

Trong buổi họp Online của Trường Thánh Vinh Sơn Liêm ngày 23/4/2020, để cho các em thiếu nhi trong Giáo xứ hiểu Lời Chúa và Sông Lời Chúa, cũng như tham gia tích cực vào Thánh Lễ Chúa Nhật, phần thu âm Lời Chúa bằng Tiếng Anh (English) gồm: Các Bài đọc và Suy niệm sẽ phát 15 phút trước Livestream vào lúc 9:45AM. Quý phụ huynh cần sửa soạn bàn thờ tại gia đình và giúp các em lắng nghe Lời Chúa để đời sống của các em được Chúa hướng dẫn và thực hành những gì Ngài mong muốn.

Văn phòng Giáo xứ

Các Thánh Tử Đạo Viet Nam, Richmond VA

Next Post Previous Post